chia sẻ

Bảo hiểm nhân thọ còn nhiều “khoảng trống”

Không chỉ khách hàng ở những tỉnh thành lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… tìm mua những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có giá trị và quyền lợi lớn, thực tế, các công ty bảo hiểm nhân thọ đang chứng kiến việc những hợp đồng với mệnh giá vài tỷ đồng được bán ra ở khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Bảo hiểm nhân thọ còn nhiều “khoảng trống”

Theo thống kê của Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã chi trả khoảng 8.310 tỷ đồng cho các khách hàng của mình. Trong số những hợp đồng bảo hiểm đó, có những hợp đồng với mệnh giá hàng chục tỷ đồng đã được nhanh chóng chi trả.

Tháng 9 vừa qua, bảo hiểm Chubb Life Việt Nam đã chi trả 9 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ cho gia đình một khách hàng tại Hà Nội. Khách hàng này đã tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Kế hoạch tài chính trọn đời - quyền lợi phổ thông 2013 của Chubb Life Việt Nam và không may qua đời do đột quỵ. Tính từ lúc tham gia đến khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, tổng số phí bảo hiểm mà khách hàng đã nộp cho hợp đồng bảo hiểm này là gần 576 triệu đồng.

Những hợp đồng bảo hiểm với mệnh giá lớn như vậy tuy không nhiều, nhưng không còn là quá hiếm ở thị trường bảo hiểm Việt Nam. Trước đây, Chubb Life Việt Nam cũng đã từng chi trả quyền lợi bảo hiểm 9 tỷ đồng và 10 tỷ đồng cho 2 khách hàng không may tử vong. Chubb Life đang là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm giữ kỷ lục về việc chi trả quyền lợi bảo hiểm giá trị lớn trong một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Số tiền trên thật sự ấn tượng khi đằng sau nó chính là cuộc sống của rất nhiều người được đảm bảo, nhất là trong trường hợp người trụ cột gia đình chẳng may gặp rủi ro, hoặc khi bản thân chủ hợp đồng bảo hiểm bị ốm đau, bệnh tật, mất khả năng tạo ra nguồn tài chính cho cả gia đình.

Đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết, tỷ lệ khách hàng có mệnh giá bảo hiểm 5 - 7 tỷ đồng ở công ty chưa lớn, nhưng nếu cộng tất cả hợp đồng của một khách hàng thì số khách có tổng mệnh giá bảo hiểm lớn như vậy cũng là một con số đáng kể. Nhìn vào các báo cáo của ngành bảo hiểm về tỷ lệ khai thác mới toàn thị trường có thể thấy, ngày càng có nhiều người bắt đầu nghĩ đến kế hoạch tài chính vững chắc cho bản thân cũng như cho gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là một đốm sáng nhỏ trong rất nhiều nỗ lực khơi rộng hơn nhu cầu bảo hiểm của người dân trong ngành dịch vụ tài chính này, bởi thực tế tỷ lệ người dân sở hữu một hợp đồng bảo hiểm hiện vẫn còn rất thấp. 

Các số liệu thống kê cho thấy, tới thời điểm hiện tại, chỉ khoảng dưới 7% người Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Con số này rất nhỏ so với các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Singapore - nơi tỷ lệ người dân có bảo hiểm không những hơn 50% dân số mà nhiều người đã sở hữu vài hợp đồng bảo hiểm cho các nhu cầu khác nhau.

Bên cạnh số dân được bảo hiểm bảo vệ thấp, các thành viên thị trường còn lo ngại vì tỷ lệ này dường như ít thay đổi theo thời gian. Tức là dù thị trường vẫn tăng trưởng nhưng số người dân được bảo vệ bởi bảo hiểm không tăng lên đáng kể. Và tỷ lệ phí bảo hiểm tăng trưởng cao một phần do các hợp đồng có mệnh giá lớn với mức phí cao. Chưa kể tỷ lệ một khách hàng sở hữu nhiều hợp đồng bảo hiểm ở Việt Nam cũng nhiều hơn trước.

Trong bối cảnh này, nhiều công ty bảo hiểm trong các năm qua đã nỗ lực cải thiện sản phẩm, đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm và hợp đồng là trên hết. Những nỗ lực hoàn thiện danh mục sản phẩm này được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực đến nhận thức của người dân, qua đó nâng cao số lượng người dân được bảo hiểm bảo vệ.        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google kiến thức về bảo hiểm