chia sẻ

MỀM (NGHỆ THUẬT SALE - Phần 1)

MỀM 
(NGHỆ THUẬT SALE - Phần 1)

Cả 1 đời làm Sale, để đạt đến trình độ đỉnh cao, nghệ thuật Sale nếu dùng 1 chữ để làm con đường, làm kim chỉ nam theo các bạn sẽ là từ gì?
Đam mê? Sức khỏe tốt? Nhiệt tình? Hiểu biết sản phẩm? Nắm rõ quy trình? Quan hệ rộng? Thái độ tích cực?
Các từ đó đúng, nhưng thật là rối mắt và khó hiểu nếu bạn phải đọc những dòng văn mô tả 1 trong các từ ở trên mà có thể trở thành 1 saleman đỉnh cao, đạt đến trình độ nghệ thuật!
Bạn nên nhớ: Khi bạn xác định là 1 saleman (người bán hàng), và chọn nghề sale làm nghề bạn theo suốt đời thì đỉnh cao của bạn ngoài giàu có, doanh thu luôn lớn nhất thì phần thưởng tuyệt vời hơn có thể bạn chưa
đoán ra ngay, đó là: bạn được hâm mộ, và các khách hàng sẽ luôn thèm khát mua hàng của bạn, thích gặp gỡ bạn và thích giới thiệu mọi người để mua hàng của bạn. Bạn nổi tiếng ko khác gì 1 ngôi sao trong các lĩnh vực/nghề khác, và có những fan rất đặc trưng và thú vị!
Quan trọng là: Bạn sẽ chọn nghề gì?
Có nhiều nghề lắm, tôi xin thống kê sơ sơ khoảng 12 nghề: Nghề tư vấn, Nghề bán hàng, nghề nghiên cứu (khoa học) nghề chuyên gia tài chính/kiểm toán/ngân hàng, nghề kỹ sư chế tạo, nghề lâp trình CNTT, nghề lãnh đạo, nghề đầu tư, nghề chính trị gia, nghề nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật, nghề giáo viên, nghề sát thủ (xã hội đen)...có rất nhiều nghề để bạn phát triển thiên hướng và sở trường theo sự lựa chọn của bạn.
Trong khuôn khổ bài viết, tôi sẽ viết về Nghề bán hàng, và có tham chiếu với Nghề tư vấn.
Trước khi viết bài này tôi đã khá hứng thú, hứng thú từ rất lâu rồi, nên bài này tôi coi là phần 1, để sau này khi có thêm cảm hứng, kiến thức, kinh nghiệm và chất liệu, tôi sẽ viết thêm phần 2.
Tuy nhiên thưa các bạn, nghề của tôi hiện nay lại là 2 nghề: Tư vấn, và Nghề lãnh đạo nên chắc chắn bài viết sẽ không tránh khỏi sự chủ quan,và sẽ có nhiều thiếu xót.
Tuy nhiên có sao đâu các bạn nhỉ? Hầu hết ai trong chúng ta chả từng là 1 Saleman, và quan trọng hơn, có thể tất cả chúng ta đều từng gặp những người bán hàng (họ bán cho ta) nên chúng ta cũng rất hiểu họ. Nhưng trên tất cả, tôi muốn cống hiến cho các bạn 1 bài viết về Nghệ thuật Sale, về nghề Sale với mong muốn giúp những người bán hàng hoàn thiện hơn, giỏi hơn, xuất sắc hơn thậm chí đạt đỉnh cao về bán hàng. Nếu bạn chọn Nghề bán hàng làm nghề bạn gắn bó suốt đời, thì bạn hãy nhớ Nghề bán hàng là 1 nghề rất cao quý, ko thua kém gì hàng chục nghề ở trên bạn nhé (trừ nghề xã hội đen )
Trong bài có nhiều dữ liệu kết nối với Chuỗi 3 bài: NHỮNG SAI LẦM CHẾT NGƯỜI CỦA NHÂN VIÊN SALE, NHÂN VIÊN KINH DOANH
(Link tổng hợp tại đây: https://www.facebook.com/notes/đại-k-linh/tổng-hợp-phần-123-những-sai-lầm-chết-người-của-nhân-viên-sale-kinh-doanh/230891293716726)
Nếu chuỗi 3 bài trên là loạt bài: NHỮNG SAI LẦM CHẾT NGƯỜI (cần tránh) thì bài này ngược lại, nó là: NGHỆ THUẬT SALE thậm chí là NGHỆ THUẬT ĐỈNH CAO SALE.
Xin mời các bạn
----------------------
Giờ chúng ta quay lại câu hỏi ban đầu của bài:
Cả 1 đời làm Sale, để đạt đến trình độ đỉnh cao, nghệ thuật Sale nếu dùng 1 chữ để làm con đường, làm kim chỉ nam theo các bạn sẽ là từ gì?
Nếu bạn xác định cả đời sẽ làm nghề bán hàng:
Thì chữ đầu tiên các bạn vào nghề sẽ là từ MỀM
Từ cuối cùng khi bạn nghỉ hưu nghề sẽ là từ MỀM
Và trong suốt thời gian ở quãng giữa đó, từ dùng nhiều nhất, chính là từ MỀM!
Và đặt bên cạnh từ Mềm, bạn mới dùng đến Đam mê, Hiểu biết sản phẩm, Làm việc ngày đêm, Nắm rõ quy trình, hiểu biết sản phẩm/dịch vụ, Nhiệt tình hết mình, Mở rộng quan hệ...
Vì sao vậy? Vì sao từ Mềm lại quan trọng đến vậy? Vì sao từ Mềm là từ quyết định, là 1 Golden key để 1 Saleman có thể trở thành
đỉnh cao, để việc Sale trở thành Nghệ thuật Sale?
Vì Nhân viên Sale luôn phải đặt mình thấp hơn khách hàng 1 cái đầu.
Chuyên gia tư vấn phải luôn cao hơn khách hàng tối thiểu 2 cái đầu.
Muốn khác cũng chả được, vì sao? Vì trong mắt của khách hàng, họ đã tự coi 1 saleman vốn thấp hơn họ cả 1 cái đầu, và họ cũng ngước nhìn những chuyên gia tư vấn, tự coi họ hơn 2 cái đầu rồi.
Và khi Saleman đã thấu hiểu, thực sự thấu hiểu và luôn đặt mình thấp hơn khách hàng 1 cái đầu, thì nghệ thuật bắt đầu xuất hiện.
Đó là Nghệ thuật của sự phục vụ, Nghệ thuật tạo Thiện cảm, Nghệ thuật tạo dựng lòng tin, Nghệ thuật truyền cảm hứng...các điều nghệ thuật trên, đều phải dùng đến chữ Mềm!
1 lý do xác đáng nữa phải MỀM, Nghề bán hàng là nghề tiếp xúc với CON NGƯỜI nhiều nhất trong 12 nghề kể trên (ngang với nghề tư vấn), sẽ dùng các thế mạnh của giao tiếp như Body Language, Kỹ thuật giọng nói, Thái độ giao tiếp, để Thuyết phục khách hàng, mà trong 3 yếu tổ giao tiếp trên, chữ MỀM sẽ chắc chắn được đặt lên hàng đầu. Gi ờ bạn đã hiểu tại sao phải MỀM chứ? Vì Sale là nghề giao tiếp với CON NGỪOI nhiều nhất!

1./ CHUYÊN GIA TƯ VẤN CÓ THỂ CỨNG RẮN, HOẶC SANG CHẢNH CHỨ NGƯỜI BÁN HÀNG 100% PHẢI MỀM.
NGƯỜI BÁN HÀNG 100% PHẢI GÂY THIỆN CẢM, CHUYÊN GIA TƯ VẤN CÓ THỂ KO CẦN THIỆN CẢM!
Cả 2 đều có mục đích phải THUYẾT PHỤC khách hàng!
Cả 2 đều muốn kiếm tiền!
Nhưng chuyên gia tư vấn có thể ko cần Thiện cảm của khách hàng, vẫn Thuyết phục được khách hàng, vì họ cao hơn khách hàng tới 2 cái đầu nên khách hàng đôi khi dù tức bỏ mẹ ra vẫn phải cắn răng nhờ họ, vì lợi ích.
Còn người bán hàng, muốn bán hàng, muốn thuyết phục thì 100% phải tạo được THIỆN CẢM, ko thì đừng bán hàng, hoặc có bán hàng cũng ko thể trở thành 1 chuyên gia bán hàng đỉnh cao được!
Ví dụ 1 khách hàng mặc kẹt về 1 vụ tranh chấp khó, dù rất giàu có họ cũng phải tìm đến 1 nhà tư vấn luật, vì đơn giản đó là 1 chuyên gia, nhà tư vấn chả cần Mềm hay Cứng, ko quan trọng, và vụ việc được giải quyết êm thấm. Hoặc 1 công ty muốn lách thuế hoặc tối ưu toàn bộ bộ máy tài chính, họ phải gặp 1 chuyên gia về tài chính. Tương tự khi website sập, họ phải gặp chuyên gia bảo mật, chuyên gia server. Hoặc trên mặt trận truyền thông, gặp khủng hoảng, họ phải gặp 1 chuyên gia về truyền thông chuyên xử lý khủng hoảng...Các chuyên gia tư vấn trên họ có thể mặc rất sang trọng, hoặc quần sooc, đi dép tổ ong, tóc trắng tinh, đeo khuyên tai, xăm trổ đây người, ăn nói linh ta linh tinh, phì phèo thuốc lá (tôi ko hút)...nhưng khách hàng phải chấp nhận điều đó, khách hàng ko mấy hoặc ko có THIỆN CẢM đi nữa thì vẫn phải hợp tác họ, và câu chuyện sẽ được giải quyết. Bạn có thể giàu, bạn có thể hiểu biết tường tận lĩnh vực của bạn, nhưng ko thể hiểu biết hết được thế gian, nhất là các ngành ĐẶC THÙ như luât, thuế, bảo mật, tài chính, ngân hàng, bảo mật, truyền thông. Chính sự ĐẶC THÙ NGÀNH làm nên các chuyên gia (tôi đang nói các chuyên gia xịn các bạn nhé, ko xét đến các chuyên gia nửa mùa vớ vẩn,xin đừng nhầm lẫn)
Còn nghề bán hàng thì sao? Khi họ xuất hiện thì 100% là chỉn chu. Có thể trang phục họ ko sang trọng, nhưng họ lịch sự, và nhất định ko ăn mặc tùy tiện như các chuyên gia tư vấn.
Đó là nghệ thuật tạo lòng tin, nghệ thuật tạo dựng THIỆN CẢM, nghệ thuật Gây ảnh hưởng tích cực lên khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ muốn bán (khách hang muốn mua) để THUYẾT PHỤC khách hàng mua hàng trong tâm thế HẠNH PHÚC!
Tôi xin nhắc lại để bạn nhớ hơn: Nghệ thuật bán hàng nghệ thuật tạo lòng tin, nghệ thuật tạo dựng THIỆN CẢM, nghệ thuật Gây ảnh hưởng tích cực lên nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua sản phẩm/dịch vụ muốn bán (khách hàng muốn mua) để THUYẾT PHỤC khách hàng mua hàng trong tâm thế HẠNH PHÚC!

2./ Giao tiếp hoàn toàn MÊM, chỉ có MỀM, và 100% MỀM.
Nếu là 1 nhà chiến lược, phải lập kế hoạch và lên chỉ tiêu về Sale như Mai Linh chẳng hạn, thì tạm thời tôi chưa coi bạn là 1 Saleman nhé, vì bạn đang là 1 lãnh đạo sale, có thể bị lai sang Nghề lãnh đạo mất rồi. Trong phạm trù bài này tôi chỉ viết đến những ngôi sao bán hàng hàng ngày trực tiếp gặp gỡ và thuyết phục khách hàng, những con người sống bằng Nghề bán hàng.
Cãi nhau với khách hàng thì sao nhỉ? trừng mắt quát họ 1 cái xem sao nhỉ? hay là nổi khùng lên mỗi khi khách hàng "giờ trò" 1 chút, hoặc KH hiểu lầm?
Vâng, nếu bạn làm được vậy thì xin thưa bạn nên làm 1 nhà tư vấn đi nhé, chứ nếu làm Sale thì bạn ko khác gì 1 đứa trẻ con mới bước chân vào nghề Sale, thậm chí làm tạm bợ chứ ko xác định làm nghề Sale, kiểu như làm tạm bợ kiếm sống qua ngày. 1 Saleman chuyên nghiệp để đạt đến trình độ MỀM thực sự khi giao tiếp với khách hàng, họ phải luôn trau dồi bản thân, dày kinh nghiệm, nâng cấp liên tục qua các lớp học ngắn hạn, liên tục mở rộng quan hê, đam mê nghề nghiệp, hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, phải trải qua nhiều giờ (năm).
Nếu cáu với khách hàng thì Saleman đó chả khác gì 1 đứa bé 3 tháng mà đòi đá bóng, làm sao mà bán hàng siêu được được?
Đứa bé đó tối thiểu phải biết lẫy, bò, lò dò biết đi, đi cho vững rồi chạy, rồi mới sút bóng, cũng như 1 đứa bé tối thiểu 4 tuổi, mới bán hàng được, mới thấu hiểu về MỀM!

( ÔI Các bạn ơi Chuyên gia tư vấn phải đi nhậu ạ, có hẹn roài, 22H với mấy anh em từ Sài Gòn, Nha Trang, Vũng Tàu ra LITADO học, sorry cả nhà, hẹn các bạn vào phần 2 tôi Talk rõ hơn nữa về MỀM, xin lỗi vì sự vội vàng này )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google kiến thức về bảo hiểm