Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, trong những năm gần đây facebook phát triển với tốc độ chóng mặt. 86% người dùng truy cập internet sử dụng facebook. Và đi đôi với nó, facebook giờ đây không chỉ là kênh chia sẻ cá nhân đơn thuần mà nó được xem là kênh bán hàng online vô cùng hiệu quả.
Bán hàng trên facebook cũng như bất kỳ kênh online nào khác, bạn cần có những kỹnăng bán hàng và nghệ thuật chăm sóc khách hàng hiệu quả. Bài viết sẽ chia sẻ cho các bạn các cách bán hàng trên facebook để đạt hiệu quả cao nhất.
Cách bán hàng hiệu quả trên facebook |
Ưu nhược điểm của bán hàng trên facebook
Ưu điểm:
- Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam tính đến thời điểm này có hơn 24 triệu người sử dụng mạng xã hội này để chia sẻ và tìm kiếm thông tin. Bạn là nhà kinh doanh, nếu bạn có thể tiếp cận khách hàng với con số như vậy thì đương nhiên là vô cùng tuyệt vời!
- Facebook cho phép bạn chia sẻ thông tin qua trang cá nhân của mình với số lượng bạn bè 5000 bạn và lượng following không hạn chế. Tất cả những đối tượng trên sẽ tiếp cận được thông tin chia sẻ của bạn. Vì vậy, nếu lượng bạn bè và theo dõi bạn trên facebook đều là những khách hàng mục tiêu hoặc tiềm năng thì sao? Bạn không mất chi phí cho quảng cáo mà họ vẫn tiếp cận được những thông tin bạn muốn chia sẻ.
- Facebook cho phép bạn tạo cộng đồng thông qua group hoặc tạo fanpage với lượng member và fan không giới hạn. Đây là 2 kênh cho phép bạn tương tác sâu hơn và nhắm mục tiêu cụ thể hơn tới đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể tìm hiểu sau hơn nữa về hành vi khách hàng, sở thích, thói quen của họ…
- Facebook ngày càng hoàn thiện sân chơi cạnh tranh lành mạnh cho user, bạn được phép quảng cáo sản phẩm của mình, nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn, luật facebook hiện tại đang dần hoàn thiện hệ thống luật để đảm bảo cạnh tranh công bằng nhất cho người dùng.
- Facebook có tính lan tỏa rộng rãi. Nếu một ai đó bình luận hoặc like chia sẻ trên Wall của bạn thì nó cũng sẽ xuất hiện trên newfeed bạn bè họ. Nếu họ comment hoặc like sản phẩm của fanpage facebook thì một lần nữa fanpage lại xuất hiện trên newfeed của bạn bè người đó. Cứ như vậy, sản phẩm của bạn sẽ được nhiều biết đến và tăng lượng khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.
- Facebook có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu: Khi sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone…
h Nhược điểm:
- Facebook hạn chế số lượng bạn bè của bạn ở con số 5000 friend.
- Facebook chưa cho phép quảng cáo trên profile mà phải thông qua fanpage.
- Sân chơi facebook vô cùng hấp dẫn vì vậy ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng, những người kinh doanh trên phương tiện mạng xã hội này ngày càng nhiều do vậy cạnh tranh trên facebook vô cùng gay gắt đòi hỏi nhà kinh doanh cần có các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
- Người dùng facebook ngày càng khó tính do có quá nhiều lựa chọn, người bán là vô số và không phải ai cũng kinh doanh trong sạch. Hoạt động mang tính tiêu cực của một số thành viên trên cộng đồng mạng làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dùng-khách hàng trên facebook. Họ đòi hỏi cao hơn về chất lượng, dịch vụ, chăm sóc, độ tin cậy...
Cách bán hàng trên facebook
Để thực hiện cách bán hàng trên facebook trên bạn cần có gì?
- Bạn cần tạo một tài khoản cá nhân trên facebook và tạo một fanpage
Để bán hàng hiệu quả trên facebook thì đây là điều kiện cần đầu tiên. Một số lưu ý cho profile cá nhân và giao diện fanpage để bán hàng trên facebook của bạn đó là: Các thông tin cá nhân của bạn nên được cung cấp chính xác, đặt tên theo tên thật, hình ảnh đại diện thật và một số các thông tin khác như số điện thoại, tài khoản visa... các thông tin này giúp ích cho bạn đối với việc facebook sẽ đánh giá tài khoản của bạn có độ trust cao, tăng tin tưởng khi bạn sử dụng các công cụ khác như facebook ads...
Giao diện trên Facebook rất quan trọng chính vì thế khi tạo gian hàng trên Facebook bạn nên trau chuốt tỉ mỉ tạo ra hình ảnh giao diện hấp dẫn bắt mắt thu hút người dùng để họ ở lại lâu hơn trang của bạn. Hơn nữa, thay vì tạo một trang để mọi người “like” tốt nhất nên tạo một trang có thể kết bạn được. Vì khi tạo một trang kết bạn, cửa hàng online sẽ trở nên gần gũi hơn và bạn cũng chọn lọc được đối tượng khách hàng, chủ động hơn trong việc tìm kiếm, quảng cáo, giới thiệu. Trang Facebook nên sinh động, thường xuyên up ảnh để giới thiệu mẫu mã. Bên cạnh đó, bạn nên phát huy tính sáng tạo với nhiều ý tưởng đặc biệt tạo sự gần gũi, vui vẻ để tạo ấn tượng khiến mọi người ghé thăm thường xuyên cũng như nhớ đến shop online của bạn.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook và phát triển fanpage của bạn.
Đây là nội dung quan trọng nhất trong cách bán hàng hiệu quả trên facebook và việc xây dựng thương hiệu cũng như phát triển cộng đồng không phải dễ dàng và cần nhiều thời gian. Xây dựng thương hiệu cá nhân đồng nghĩa với việc bạn làm thế nào để người dùng facebook biết đến bạn như 1 chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn muốn chia sẻ.
Đây chắc hẳn không phải việc dễ dàng. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng facebook mà tôi sưu tầm được.
1. Luôn luôn bắt đầu với Page:
FanPage luôn là nơi không chỉ thu hút fan mà còn là kênh tương tác hai chiều giữa thương hiệu và fan. 95% số Ads không đem lại hiệu quả vì Page không hề có fan tương tác. Một số mẹo để tạo content cho Page: với những tin tức mới và quan trọng muốn thu hút sự chú ý của fan có thể được “đính” cố định làm Flag post ở vị trí đầu tiên của Timeline tối đa trong 7 ngày. Với những bức ảnh quan trọng sau khi highlight sẽ lớn hơn hết chiều ngang của Page.
2. Sử dụng Ads để thu hút chú ý nhiều hơn:
Sân chơi facebook cho phép bạn sử dụng công cụ quảng cáo nhằm nhắm tới số lượng khách hàng lớn hơn so với các phương pháp tiếp cận thông thường. Ads là công cụ hữu ích cho nhiều mục đích khác nhau: thu hút fan, quảng cáo cho ứng dụng trên Facebook và tăng số click tới các trang bán hàng bên ngoài Facebook. Bất cứ nội dung nào cũng có thể trở thành Ads : ảnh, status, video, câu hỏi, sự kiện và link. Việc tạo và ngừng chạy Ads là hết sức dễ dàng, do đó có thể thử nghiệm xem loại nội dung và cách chạy như thế nào là phù hợp nhất cho cả chiến dịch.
Tương tác luôn là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược phát triển thương hiệu trên Facebook. Để đạt được hiệu quả tốt nhất cần lưu ý đến: nội dung, cách thức đăng và Insights (các số liệu thống kê của Fanpage).
- Nội dung:
Có một cách thức để các Fanpage có thể sử dụng để giúp giao tiếp tốt hơn với fans. Chỉ tập trung vào bán hàng không phải điều nên làm trong môi trường này. Thay vào đó, sự đa dạng trong nội dung, nhưng không quá nhiều là cách thức hiệu quả trong việc giao tiếp với khách hàng. Lập ra một lịch các nội dung mà Page muốn đăng tải sẽ giúp nắm được tổng quát mức độ đầu tư vào các dạng nội dung đã hợp lý chưa, với các thông điệp ưu tiên liệu đã có tần suất đăng bài hợp lý chưa… Không có công thức nào chung cho tất cả các Page, để rút ra được công thức nào là tốt nhất cho Page của mình thì Admin luôn có thể thử nghiệm, đúc kết kinh nghiệm và rút ra công thức tốt nhất.
- Đăng bài:
Đăng bài cho fanpage là nội dung quan trọng giúp tăng tương tác của các thành viên với bạn nhiều nhất. Nội dung bài đăng vô cùng quan trọng quyết định đến việc bạn có thành công hay không. Các bài đăng của bạn không nên chỉ chú trọng đến việc quảng bá sản phẩm. Kinh nghiệm cho thấy con số mà bạn nên duy trì đó là 80:20.
- Các nguyên tắc cơ bản: lưu ý về độ dài vừa phải, tần suất đều đặn và thời điểm tốt nhất đăng bài. Thử nghiệm và rút ra điều gì là hiệu quả nhất
- Cụ thể và liên quan: Hãy tìm hiểu khách hàng của bạn muốn gì, cung cấp cho họ các thông tin mà họ quan tâm phù hợp và đúng thời điểm, nhất là vào các sự kiện, ngày lễ…
- Chú ý đến hình ảnh: Sử dụng hình ảnh và video có thể làm tăng tương tác lên tới 180%. Do đó, hãy sử dụng những hình ảnh bắt mắt và highlight những tấm nổi bật.
- Hãy tạo ra các nội dung mang tính thu hút
- Tạo điều kiện cho khách hàng cùng tương tác
- Hãy lắng nghe khách hàng của bạn
- một số mẹo khi làm content cho bài post của bạn
3.Insights:
Facebook Page Insights là công cụ hữu ích giúp Admin quản lý và theo dõi Page của mình. Page Insights tập hợp các số liệu cho biết sự phát triển của Fanpage, qua đó phân tích được mức độ hoạt động hiệu quả của Page. Insights cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến hiệu quả hoạt động facebook của bạn. Lượng tương tác like, share, comment. Giờ truy cập facebook nhiều nhất.
Kết nối facebook và website của bạn
Thật tuyệt vời nếu bạn có một trang website bán hàng riêng hoặc trang web cá nhân riêng để có sự kết nối giữa website và facebook. Điều này gấn như là bắt buộc nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài và thực sự nghiêm túc trên facebook. Nếu facebook của bạn có sự kết nối với website sẽ tạo ra hiệu ứng và hiệu quả vô cùng bất ngờ. Tác dụng 2 chiều làm tăng tương tác của người dùng với fanpage đồng thời tăng lượng truy cập đối với website và nhiều tiện ích khác nữa...
Video hướng dẫn tạo website miễn phí trên nền tảng blogspot
Trên đây là những gợi ý giúp cho bạn học cách kinh doanh, học cách bán hàng trênFacebook một cách hiệu quả nhất qua đó tăng tính hiệu quả cho việc nhận diện thương hiệu cũng như phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Học viện doanh nhân INCIP- chuyên thiết kế các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp với thế mạnh chuyên sâu trong lĩnh vực bán hàng online+offline, thu hồi công nợ, quản lý cấp trung...
để biết thêm chi tiết xem tại website của học viện: http://incip.edu.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét