chia sẻ

TẦM NHÌN CỦA DOANH NHIỆP TỶ ĐÔ


Các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam thường chú trọng vào sản phẩm do đó sẽ sa đà vào tính năng sản phẩm. Họ sẽ lý giải rằng sản phẩm này có tính năng mà Facebook không có, có tính năng khác mà Amazon chưa làm được. Do đó, các doanh nghiệp mới chỉ tìm ra lý do để kiếm tiền trong một thị trường thu nhỏ và điều kiện không thay đổi. Điều này dẫn đến phần lớn các doanh nghiệp mới thường nhỏ, phân tán, thiếu nhất quán và không chắc chắn khi thị trường mở rộng. Không phải do họ không có khả năng phát triển tính năng mới mà do lối tư duy bị gò bó vào sản phẩm thay vì giải quyết nhu cầu.
Ý tưởng số hóa toàn cầu đã được Google đặt ra không lâu khi các ông chủ muốn tham vọng tạo mọi sản phẩm có thể giúp người dùng tìm thấy nó ở dạng này hay dạng khác, kết nối mọi ứng dụng và sản phẩm công nghệ thông qua hệ thống dữ liệu đã được số hóa, sắp xếp và tìm kiếm được.
Hệ sinh thái của Google có giá trị hàng nghìn tỷ USD và hàng trăm năm sau, trừ khi nó bị phá hoại từ chính bên trong ban lãnh đạo. Đây là cỗ máy in tiền thực sự. Facebook không tạo ra cái gì mới, họ dựa trên nhu cầu từ ngàn năm nay về giao tiếp và giữ mối quan hệ thường xuyên với người thân. Điểm khác biệt là Facebook đã xóa nhòa khoảng cách địa lý và thay đổi phương tiện giao tiếp từ trực tiếp thành gián tiếp, giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn. Ông chủ Alibaba đã có một tuyển bố hùng hồn rằng công ty phải tồn tại ít nhất 100 năm, bằng việc tạo ra một hệ sinh thái các sản phẩm mà bắt buộc người dùng phải ở trong đó không thoát ra được.
Sở dĩ Linkedin thành công vì ngay từ đầu người sáng lập ra nó đã hạn chế thành viên bằng các quy định trong kết nối và họ phải trở nên tích cực trong cộng đồng mới có thể được cộng đồng chú ý tới. Giá trị của ứng viên cũng tạo ra cho họ vô số cơ hội việc làm nếu họ biết tận dụng. Và thế là các nhà tuyển dụng sử dụng Linkedin như một kênh miễn phí để tìm kiếm các ứng viên chuyên nghiệp, nói ít làm nhiều và có nhiều bạn bè cũng "chất lượng" không kém.
 Lúc này Linkedin là một kho dữ liệu về nhân sự cao cấp mà không cộng đồng nào có được. Có thể nói đây chính ra lý do khiến Việt Nam ít có doanh nghiệp tỉ đô như Google, không có tầm nhìn 100 năm như Jack Ma hay thua lỗ 7 năm liên tục mà vẫn vực dậy được như Amazon, thành công khi hút vốn hàng trăm tỉ USD như Facebook hay trở thành thương hiệu toàn cầu như Microsoft.. Việt Nam chúng ta là một đất nước có thế mạnh nông nghiệp sao không học theo cách làm nông nghiệp  một cách bền vững của một daonh nghiệp là nông nghiệp hàng đầu thế giới là Công ty Amway. Đươc ra đời năm 1959 đến nay trải qua hơn  50 đến nay Amway trở thành một câu chuyện kinh doanh theo mạng thành công nhất từ trước tới nay.  Rich và Jay thành lập Amway với 2 triết lý căn bản:
 • Sản suất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường.
 • Đem lại cơ hội kinh doanh công bằng cho tất cả mọi người. Nutrilite: Tinh túy thiên nhiên diệu kỳ cho sức khỏe:  Nhìn từ cáh thành công của  công ty Amway chúng một học bài học về xây  dựng "Niềm tin" của tầm nhìn xa trong cách làm nông nghiêp chuyên nghiệp. Niềm tin Là một điều gì đó hay một người nào đó mà chúng ta đặt lòng tin tưởng của mình.
Niềm tin chính là người chỉ lối cho mọi hành động của bạn. Bạn không nhất thiết tin những gì mình thấy nhưng bạn thường có xu hướng thấy những gì bạn đã tin.  Trong 4 trang trại hữu cơ (tại California, Washington, Mexico và Brazil) phục vụ cho việc gieo giống và phát triển cây trồng – nguồn nguyên liệu sử dụng trong các sản phẩm Nutrilite thì trang trại tại Lakeview (California) đóng vai trò vô cùng đặc biệt. Nông trại nghiên cứu nông nghiệp Lakeview, California, được các chuyên gia nghiên cứu nông trại của chúng tôi sử dụng để nâng cao chất lượng dòng sản phẩm Nutrilite hiện tại cũng như tìm ra nguồn dưỡng chất và hoạt chất cho sản phẩm mới và phát triển các nguyên tắc hoạt động của nông trại hữu cơ. Với diện tích 45 héc-ta, nơi đã từng là một vùng đáy hồ rộng lớn vào thời tiền sử, vùng đất màu mỡ này góp phần nuôi dưỡng tầng đất mặt phì nhiêu của nông trại. Bằng cách bón phân cho đất trồng và áp dụng các phương pháp canh tác đã được kiểm nghiệm kỹ lưỡng, Nutrilite tạo ra cấu trúc đất tốt hơn, cung cấp một lượng dưỡng chất phong phú cho các vụ mùa.
Tại Lakeview, các nhà khoa học hàng đầu của Nutrilite nghiên cứu nhiều loại cây trồng từ khắp nơi trên thế giới tại các khu đất thử nghiệm và trong nhà kính nhằm lựa chọn những giống vật nuôi, cây trồng tốt nhất đưa vào sản xuất thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Cuối cùng, họ đúc kết được phương pháp tối ưu để gieo trồng các giống cây này và lựa chọn nông trại có địa thế và khí hậu phù hợp để cây trồng phát triển tốt.
Chú trọng nghiên cứu Các nhà khoa học Nutrilite tại Lakeview là những chuyên gia nghiên cứu về nông nghiệp và phát triển các loại bột đông khô từ thực vật. Họ cũng rất am tường các quy trình chiết xuất dưỡng chất từ nguyên liệu thực vật. Những kỹ thuật mà họ phát triển giúp duy trì nguồn dưỡng chất tối đa của cây trồng. Các nhà khoa học này không ngừng tìm kiếm phương thức tốt nhất để nuôi dưỡng đất và phát triển cây trồng nhằm tối đa hóa kho tàng dưỡng chất của các loại bột đông khô. Bên cạnh đó, họ cũng tìm hiểu về sự tương tác giữa các loài côn trùng và cây trồng, tận dụng những loài côn trùng tốt để nâng cao chất lượng vụ mùa.
Ví dụ: Bọ rùa, biểu tượng quen thuộc trên các chiến dịch quảng bá của Nutrilite, là loài côn trùng giúp tiêu diệt những loài côn trùng phá hoại mùa màng. Mỗi nông trại – Một di sản – Một chương trình đào tạo Tất cả nguồn nguyên liệu thực vật từ 4 nông trại Nutrilite toàn cầu được vận chuyển đến Lakeview để đưa vào công đoạn cuối cùng trước khi đến cơ sở sản xuất Buena Park để sản xuất thành dạng viên và đóng gói. Bởi Amway không ngừng phát triển di sản của ngài Carl F. Rehnborg về hoạt động tại nông trại, nghiên cứu và sản xuất, nông trại hữu cơ Nutrilite tại Lakeview vẫn sẽ luôn là linh hồn của thương hiệu Nutrilite.
Nông trại này cũng sẽ tiếp tục là một phần trong chương trình đào tạo cho những ai tham gia chương trình Trải Nghiệm Nutrilite – một chương trình đào tạo đầy tính tương tác, thông tin phong phú và làm hài lòng khách hàng thông qua việc tập trung giúp đỡ mọi người có sức khỏe tốt hơn, hôm nay và mai sau. Các trang trại của tập đoàn Amway đã lựa chọn là những khu đất phì nhiêu,màu mỡ cao và có những đánh giá kỹ càng trước khi lựa chọn loại cây trồng phù hợp nhất và được cánh tác hoàn toàn bằng hữu cơ trong hơn 50 năm qua (không dùng thuốc trừ sâu, phấn bón hóa học, thuốc diệt cỏ...) Với quy trình canh tác được kiểm tra rất nghiêm ngặt cụ thể: +Nuôi giun để làm tơi xốp đất +Các loại cây họ đậu được trồng phủ kín khắp cánh đồng để cung cấp nguồn Ni tơ cho đất. Ni tơ rất cần thiết cho sự phát triển của cây, sau đó che phủ đất bằng các tấm ni lông, các loại cây họ đậu sẽ bị khô héo dưới ánh sáng mặt trời và được sử dụng làm phân bón. Khi đất đã trở nên phì nhiêu, màu mỡ, người ta bắt đầu tiến hành gieo trồng, nước ngầm được sử dụng cho việc tưới tiêu. +Sử dụng ấu trùng bọ rùa và nhưng động vật phù du cũng như đại bàng và chim cú để bảo vệ cánh đồng khỏi sự phá hoại của côn trùng, chim và các loài sâu bọ khác. +Những loại cây trồng khác nhau sẽ được gặt hái tại những giai đoạn khác nhau khi mà chất dinh dưỡng được tích tụ nhiều nhất.
Chỉ những bộ phận dinh dưỡng cao nhất mới được thu hoạch
+Sau khi thu hoạch, người ta sẽ thả những đàn cừu để chúng ăn sạch những gốc rạ và những phần còn sót lại của cánh đồng
+Sau khi trồng và thu hoạch trong vòng 3-4 năm, cánh đồng được “nghỉ ngơi” 1 năm. Khoảng thời gian này sẽ giúp nuôi dưỡng và phục hồi đất. Quy trình chiết xuất dưỡng chất kỳ diệu Để giữ các dưỡng chất quý giá từ thực vật còn nguyên vẹn trong quá trình xử lý, các nhà sản xuất rất chú trọng đến quy trình chiết xuất dưỡng chất thực vật. Một trong những quy trình chiết xuất tuân thủ theo Phương pháp thực hành tốt sản xuất (GMP), được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là quy trình của Nutrilite thuộc tập đoàn Amway. tinh túy, thiên nhiên, khoáng chất , Nutrilite, vitamin, thực phẩm, bổ sung Sau khi thu hoạch, các nguyên liệu thực vật được đưa thẳng đến quy trình sấy khô ở nhiệt độ thấp, nước trong nguyên liệu sẽ được bốc hơi hết còn hàm lượng chất dinh dưỡng vẫn nguyên vẹn. Mặt khác, Nutrilite cũng áp dụng phương pháp “sấy phun” trong vòng 1 giây để bảo vệ các chất dinh dưỡng khi gặp nhiệt độ cao.
Ở quy trình nén, bản chất tự nhiên của các dưỡng chất được xem xét kỹ lưỡng. Các dưỡng chất chiết xuất từ thực vật được trộn đều và nén thành các sản phẩm khác nhau tuỳ theo kích cỡ, cấu trúc, độ kết dính và độ cứng. Quy trình công nghệ “chiết xuất thực vật” của Nutrilite được cải thiện liên tục trong vòng 75 năm qua. Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm được các nhà khoa học của Nutrilite tiến hành khoảng 400.000 lần mỗi năm. Mỗi lô sản phẩm phải vượt qua 300 cách thức kiểm tra về chất lượng. Bằng cách vận dụng các quy trình chiết xuất bảo toàn giá trị dinh dưỡng cao của các sản phẩm thu được từ thiên nhiên, Nutrilite luôn mang đến cho con người những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng là sự kết hợp tốt nhất của tự nhiên và khoa học. Học theo cách làm nông nghiệp kiểu Amway Như vậy tập đoàn Amway thực chất là một doanh nghiệp tư nhân làm nông nghiệp kiểu Mỹ. Thương hiệu Nutrilite được xây dựng từ nhà Hóa học Karl RenBorg (1887 - 1973) mang theo những tinh hoa Y học dân tộc Trung Hoa về Mỹ và được 2 tỷ phú nông nghiệp  Rich De Vos và Jay Van Andel phát triển thành một thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong hơn 30 năm qua tập đoàn Amway luôn nằm trong tốp 30 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ, Năm 2013 doanh số của Amway toàn cầu là 13.9 tỷ $  Amway là doanh nghiệp có tốc đọ tăng trưởng hàng đầu của  Hoa Kỳ về doanh thu trong năm 2013 vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Yahoo.... Nếu ta đem so sánh di sản nông nghiệp của 2 bác nông dân Mỹ gốc Do Thái Rich De Vos và Jay Van Andel có danh thu là 13.9 tỷ $ trong năm 2013 với thành quả lao động của hơn 70 triệu nông dân Việt Nam trong năm 2013 với rất nhiều những báo cáo thành tích của lãnh đạo ngành nông nghiệp, Công thương Việt Nam như: Việt Nam đứng đầu thế giới về Xuất khẩu Hạt điều, Cafe, Hồ tiêu.... Đứng thứ 2 thế giới về Xuất khẩu gạo, Cao su, Thanh long......nhưng những thành quả lao động của hơn 70 triệu nông dân Việt Nam chỉ chiếm một tỷ lệ khiên tốn trong tổng thu nhập quốc dân 4% GDP tương đương 7 tỷ $ khiến chúng ta không khỏi trạnh lòng xót xa.... Khi nhin vào thực tế câu chuyện của 2 bác nông dân Mỹ gốc Do Thái Rich De Vos và Jay Van Andel và hơn 70 triệu nông dân Việt Nam tôi chợt nhớ về một câu danh ngôn nổi tiếng của người Do Thái “Ngu dốt lớn nhất trong đời người là ngu dốt mà không biết mình ngu dốt” Hay người Việt nam ta cũng có một câu rất hay là “Chưa biết thì phải học hỏi, chưa giỏi thì phải cố gắng”. Tôi không biết các lãnh đạo nhà ta đã học được gì từ Amway về cách làm nông nghiệp bền vững không sau hơn 5 năm công ty này vào Việt Nam mà vẫn để cảnh hàng đoàn xe tải chở Dưa hấu đổ đi ở biên giới Lạng Sơn, chuyện hàng đoàn xe Vải, Nhãn bị ép giá ở cửa khẩu Lào Cai, Lúa được mùa bị rớt giá thê thảm ở  ĐBSCL....và nhiều câu chuyện đáng buồn khác về cách làm nông nghiệp của chúng ta. Tôi không biết các thầy cô giáo có thay đổi cách giảng dạy về cách làm nông nghiệp kiểu mới cho các học sinh, sinh viên hãy vẫn bồn cũ soạn lại..theo cái kiểu như: “nước Việt Nam ta rừng vàng biển bạc, con người Việt Nam ta cần cù, thông minh, chịu thương, chịu khó...Nước ta là một trong những cường quốc nông nghiệp trong khu vực cũng như trên thế giới...” SỰ TỰ TIN ....PHẨM CHẤT CẦN CÓ ĐỂ THÀNH CÔNG 
Tuổi trẻ không phải là một giai đoạn của Cuộc Sống mà là một trạng thái của Trí Tuệ - Tâm Hồn “10% cuộc sống của bạn là do những gì bạn tạo ra, còn 90% còn lại tùy thuộc vào cách bạn suy nghĩ và cảm nhận.” “Thái độ sống của bạn sẽ quyết định là bạn có trưởng thành hơn hay mãi mãi không thể trưởng thành được, cho dù bạn có già đi.” - Tiến sĩ Creflo Dollar “Không gì có thể ngăn cản được người có thái độ đúng đắn vươn tới mục tiêu của mình; và cũng không có gì trên thế gian này có thể giúp được một người có thái độ sống sai lầm.” - W.W. Ziege



Nhìn cách thành công của  Công ty Amway  trong lĩnh vực Nông nghiệp chúng ta hoc được một học bài học về xây  dựng “Thương hiệu” và xây dựng. "Niềm tin" của tầm nhìn xa trong cách làm nông nghiêp chuyên nghiệp. Nếu thương hiệu làm nên giá trị bền vững cho sản phẩm thì “Niềm tin” là một điều gì đó hay một người nào đó mà chúng ta đặt lòng tin tưởng của mình. Niềm tin chính là người chỉ lối cho mọi hành động của bạn. Bạn không nhất thiết tin những gì mình thấy nhưng bạn thường có xu hướng thấy những gì bạn đã tin.  Nutrilite: Tinh túy thiên nhiên diệu kỳ cho sức khỏe: Học theo cách làm nông nghiệp kiểu Amway Như vậy tập đoàn Amway thực chất là một doanh nghiệp tư nhân làm nông nghiệp kiểu Mỹ. Thương hiệu Nutrilite được xây dựng từ nhà Hóa học Karl RenBorg (1887 - 1973) mang theo những tinh hoa Y học dân tộc Trung Hoa về Mỹ và được 2 tỷ phú nông nghiệp  Rich De Vos và Jay Van Andel phát triển thành một thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong hơn 30 năm qua tập đoàn Amway luôn nằm trong tốp 30 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ, Năm 2013 doanh số của Amway toàn cầu là 13.9 tỷ $  Amway là doanh nghiệp có tốc đọ tăng trưởng hàng đầu của  Hoa Kỳ về doanh thu trong năm 2013 vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Yahoo.... Nếu ta đem so sánh di sản nông nghiệp của 2 bác nông dân Mỹ gốc Do Thái Rich De Vos và Jay Van Andel có danh thu là 13.9 tỷ $ trong năm 2013 với thành quả lao động của hơn 70 triệu nông dân Việt Nam trong năm 2013 với rất nhiều những báo cáo thành tích của lãnh đạo ngành nông nghiệp, Công thương Việt Nam như: Việt Nam đứng đầu thế giới về Xuất khẩu Hạt điều, Cafe, Hồ tiêu.... Đứng thứ 2 thế giới về Xuất khẩu gạo, Cao su, Thanh long......nhưng những thành quả lao động của hơn 70 triệu nông dân Việt Nam chỉ chiếm một tỷ lệ khiên tốn trong tổng thu nhập quốc dân 4% GDP tương đương 7 tỷ $ khiến chúng ta không khỏi trạnh lòng xót xa.... Khi nhin vào thực tế câu chuyện của 2 bác nông dân Mỹ gốc Do Thái Rich De Vos và Jay Van Andel và hơn 70 triệu nông dân Việt Nam tôi chợt nhớ về một câu danh ngôn nổi tiếng của người Do Thái “Ngu dốt lớn nhất trong đời người là ngu dốt mà không biết mình ngu dốt” Hay người Việt nam ta cũng có một câu rất hay là “Chưa biết thì phải học hỏi, chưa giỏi thì phải cố gắng”. Tôi không biết các lãnh đạo nhà ta đã học được gì từ Amway về cách làm nông nghiệp bền vững không sau hơn 5 năm công ty này vào Việt Nam mà vẫn để cảnh hàng đoàn xe tải chở Dưa hấu đổ đi ở biên giới Lạng Sơn, chuyện hàng đoàn xe Vải, Nhãn bị ép giá ở cửa khẩu Lào Cai, Lúa được mùa bị rớt giá thê thảm ở  ĐBSCL....và nhiều câu chuyện đáng buồn khác về cách làm nông nghiệp của chúng ta. Tôi không biết các thầy cô giáo có thay đổi cách giảng dạy về cách làm nông nghiệp kiểu mới cho các học sinh, sinh viên hãy vẫn bồn cũ soạn lại..theo cái kiểu như: “nước Việt Nam ta rừng vàng biển bạc, con người Việt Nam ta cần cù, thông minh, chịu thương, chịu khó...Nước ta là một trong những cường quốc nông nghiệp trong khu vực cũng như trên thế giới...”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google kiến thức về bảo hiểm