chia sẻ

Nhiều sản phẩm bảo hiểm đang thay đổi

(ĐTCK) Khi thị trường tài chính bắt đầu sôi động trở lại, một số nhận định cho rằng, bảo hiểm đầu tư sẽ lại thăng hoa. Nhận định này cũng có thể đúng, nhưng chỉ đúng với một phân khúc khách hàng nhất định. 
 
Các công ty bảo hiểm vẫn đang liên tục tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đầy đủ hơn các nhu cầu đó, dù là nhỏ nhất

Các công ty bảo hiểm vẫn đang liên tục tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đầy đủ hơn các nhu cầu đó, dù là nhỏ nhất

Cũng như những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có quyền lợi sức khỏe hay đóng viện phí dù vẫn luôn là sản phẩm có sức hút mạnh nhất đối với nhiều tầng lớp khách hàng, song vẫn có những người từ chối không mua mà chỉ chọn bảo hiểm tử kỳ.

Anh Phạm Nguyễn sống tại Q.7, TP. HCM, khách hàng của một công ty bảo hiểm nói rằng, vừa qua, khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm liên kết chung (vừa có quyền lợi đầu tư, vừa có quyền lợi chăm sóc sức khỏe), anh quyết định không tái tục dòng sản phẩm này. Sau khi nhận giá trị hoàn lại, anh chỉ mua 1 sản phẩm bảo hiểm tử kỳ với mệnh giá 2 tỷ đồng. 

“Dù không có nhiều quyền lợi kèm theo, nhưng đây là sản phẩm có phí thấp, mệnh giá cao. Mình đã có đầy đủ các loại bảo hiểm sức khỏe nên chỉ cần mua tử kỳ cho yên tâm”, anh Phạm Nguyễn cho biết.

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã phát triển đầy đủ danh mục các sản phẩm đang có trên thị trường. Tuy nhiên, dựa vào thế mạnh kinh nghiệm và định hướng phát triển mà họ có những lựa chọn riêng để đẩy mạnh dòng sản phẩm thuộc về thế mạnh và mang tính thương hiệu của mình. 

Trong khi đó, chị Thu Mai tại Q.1, TP. HCM, lại đang tìm hiểu để  mua thêm một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dòng liên kết chung mệnh giá 1,5 tỷ với quyền lợi cơ bản và quyền lợi nâng cao (bao gồm một số quyền lợi về chăm sóc và khám chữa bệnh). 

“Tôi đang nhờ phía tư vấn tài chính cho chạy thêm quyền lợi bảo hiểm bổ sung dành cho người hôn phối đi kèm với gói sản phẩm trên”, chị Thu Mai nói và cho biết, chị cũng đã có một hợp đồng bảo hiểm liên kết chung, nhưng vẫn cảm thấy chưa an tâm vì sản phẩm đã mua chỉ là những quyền lợi rất cơ bản chứ không có bảo vệ sức khỏe hay chi phí phí điều trị bệnh tật…

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nói rằng, ở mỗi giai đoạn cuộc đời, con người lại có những nhu cầu khác nhau. Việc mua bảo hiểm nhân thọ cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, các công ty bảo hiểm vẫn liên tục tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đầy đủ hơn các nhu cầu đó, dù là nhỏ nhất.

Theo số liệu của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2015, số lượng hợp đồng khai thác mới của sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng lớn nhất (ước khoảng 41,8%, năm 2014 là 40,9%), tiếp theo là sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư (ước khoảng 34,4%, năm 2014 là 32,7%) và bảo hiểm tử kỳ (ước khoảng 22,6%, năm 2014 là 24,9%). Số lượng hợp đồng khai thác mới của sản phẩm bảo hiểm trả tiền định kỳ và sản phẩm bảo hiểm trọn đời chiếm tỷ trọng không đáng kể 0,4% (trong đó, Bảo Việt Nhân thọ triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trả tiền định kỳ, Prudential triển khai sản phẩm bảo hiểm trọn đời). 

Các doanh nghiệp tập trung khai thác sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp có Prudential, Manulife, Dai-ichi Life Việt Nam, Cathay, Fubon, VietinAviva, Generali. Các doanh nghiệp có tỷ trọng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung lớn trong tổng số lượng hợp đồng khai thác mới là Bảo Việt, ACE Life, AIA, Hanwha, PVI Sunlife, BIDV Metlife. Một số doanh nghiệp sử dụng kênh phân phối bưu điện và ngân hàng như Prévoir, VCLI có số lượng hợp đồng bảo hiểm tử kỳ khai thác mới chiếm đa số.

Về cơ bản, hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã phát triển đầy đủ danh mục các sản phẩm đang có trên thị trường. Tuy nhiên, dựa vào thế mạnh kinh nghiệm và định hướng phát triển mà họ có những lựa chọn riêng để đẩy mạnh dòng sản phẩm thuộc về thế mạnh và mang tính thương hiệu của mình. 

“Chúng tôi đang  tập trung phát triển mạnh những sản phẩm bảo hiểm có các quyền lợi về sức khỏe, y tế và liên kết với những bệnh viện, trung tâm y tế hiện đại bởi nhận thấy nhu cầu cần được đáp ứng những dịch vụ y tế tốt và chất lượng ngày càng tăng cao”, CEO một công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết.

Cũng theo vị CEO này, ở Việt Nam, y tế và giáo giục là hai vấn đề người dân rất quan tâm. Chính vì thế, chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ cho ra đời những sản phẩm bảo hiểm sức khỏe đáp ứng nhu cầu cao cấp hơn, đặc biệt hơn của khách hàng. Thu nhập tăng thì nhu cầu về các dịch vụ, trong đó có bảo hiểm của người dân cũng tăng cao hơn. 

Nhìn nhận về sự phát triển của các dòng sản phẩm bảo hiểm tại thị trường Việt Nam trong thời gian vừa qua, một chuyên gia trong ngành cho rằng, còn rất nhiều sản phẩm bảo hiểm dành cho những phân khúc rất riêng biệt, song vẫn chưa có tại thị trường Việt Nam, đó là những sản phẩm bảo hiểm dành cho phân khúc khách hàng thượng lưu. Tuy nhiên, những sản phẩm này cũng sẽ sớm xuất hiện trong tương lại gần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google kiến thức về bảo hiểm