(ĐTCK) Hoàng Anh, 28 tuổi, sống tại TP. HCM lên kế hoạch mua thêm một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bao gồm các yêu cầu về bảo vệ sức khỏe, điều trị bệnh.
Công nghệ số thay đổi việc giao dịch, tương tác và rút ngắn rất nhiều thời gian giao sản phẩm cho khách hàng
Sau khi gặp gỡ đại lý bảo hiểm và chốt hợp đồng, đóng phí dịch vụ, chỉ một ngày sau, cô nhận được tin nhắn của công ty bảo hiểm thông báo hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đang được xem xét. Một tuần sau, Hoàng Anh nhận được tin nhắn hồ sơ bảo hiểm đã được phát hành và hợp đồng chính thức sẽ được công ty bảo hiểm giao cho cô trong vòng 7 ngày nữa.
Đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ, thời gian cấp đơn bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng đang ngày càng được rút ngắn. Chỉ những hợp đồng bảo hiểm có giá trị khá lớn thì việc thẩm định mới kéo dài đến một tuần, còn thực tế, một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã rút ngắn quy trình cấp đơn trong vòng một ngày. Tất nhiên, những hợp đồng bảo hiểm này phải là “hồ sơ bảo hiểm sạch” theo cách gọi và thẩm định của công ty bảo hiểm.
Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, tại AIA Việt Nam, với những hồ sơ bảo hiểm đạt chuẩn thực hiện qua iPoS trên iPad, nếu khách hàng nộp đơn yêu cầu bảo hiểm trước 12 giờ thì hợp đồng sẽ được phát hành trước 16 giờ cùng ngày; nếu hồ sơ nộp sau 12 giờ thì hợp đồng sẽ được phát hành trước 12 giờ ngày hôm sau. Đây là một bước tiến mạnh mẽ trong việc đưa ứng dụng công nghệ vào trong ngành bảo hiểm. iPoS là một hệ thống hỗ trợ kinh doanh mang tính tương tác trên iPad.
Với iPoS, toàn bộ quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ, ghi nhận thông tin khách hàng, thiết lập bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và nộp bộ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm về công ty đều được thực hiện trên iPad một cách nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện và minh bạch. Ngay cả với những hồ sơ bảo hiểm đạt chuẩn được cấp lập theo dạng hồ sơ giấy truyền thống, khách hàng cũng chỉ mất 1 ngày là nhận được hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài AIA Việt Nam, với ứng dụng eSMART, đại diện kinh doanh Chubb Life có thể tư vấn tài chính cho khách hàng thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đặc biệt, với hợp đồng nộp sớm trong ngày, đủ điều kiện phát hành và không nằm trong diện phải khám sức khỏe thì sẽ được cấp ngay trong vòng vài tiếng sau đó và chuyển cho khách hàng theo quy trình thông thường. Năm 2016 là năm thứ ba kể từ khi Chubb Life Việt Nam ra mắt ứng dụng eSMART, mở ra một "kỷ nguyên mới" trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào việc hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động.
Đánh giá về việc phát triển công nghệ trực tuyến và sự thay đổi hình thức thanh toán tại các thị trường mới nổi, một báo cáo nghiên cứu của Công ty PwC cho rằng, lĩnh vực thanh toán tại các thị trường mới nổi được dự đoán sẽ thay đổi hoàn toàn nhờ vào sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các phương thức thanh toán trực tuyến, vốn được thúc đẩy bởi những thành viên thị trường mới xuất hiện và những mô hình kinh doanh mới. Tại các thị trường mới nổi, sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng giúp các thiết bị này trở thành phương tiện giao dịch tài chính tiện lợi, không cần đến tiền mặt và thẻ ngân hàng, góp phần đẩy mạnh chi tiêu cho thương mại điện tử.
Những mô hình thanh toán mới dựa trên nền tảng di động đang được các nhà bán lẻ trực tuyến phát triển một cách nhanh chóng. Nhờ vào sự đón nhận của nhiều khách hàng mà các mô hình thanh toán điện tử đang có tiềm năng thay thế tiền mặt truyền thống. Với ngành bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, công nghệ kỹ thuật số không chỉ làm thay đổi phương thức thanh toán phí mà còn là yếu tố quan trọng làm thay đổi việc giao dịch, tương tác, cũng như rút ngắn rất nhiều thời gian giao “sản phẩm” cho khách hàng.
“Chúng tôi nhận thấy rằng, việc tiếp nhận công nghệ ở các thị trường khác trong khu vực phát triển rất nhanh. Tại Việt Nam, chúng tôi tin khách hàng Việt Nam cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt xu hướng này”, đại diện Tập đoàn FWD nhìn nhận. Vị đại diện này cho biết thêm, khi nghiên cứu ở thị trường khác trong vùng, FWD nhận thấy, nếu 10% khách hàng sử dụng công nghệ số, họ có thể sẽ mua các mặt hàng trên mạng. Nhưng đồng thời, còn có 10 - 15% khách hàng hoàn toàn không sử dụng thiết bị số, họ chỉ muốn được phục vụ trực tiếp. Chính vì vậy, công ty bảo hiểm vẫn phải phối hợp sử dụng công nghệ số và con người phục vụ tận tình thì mới có thể thành công trên thị trường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét