Khi phát hiện hàng kém chất lượng, không đúng chủng loại, quy cách… Khách hành xuất trả lại hàng cho bên bán thì phải lập hóa đơn hàng bán trả lại. Sau đây Công ty kế toán Thiên Ưng xin hướng dẫn cách viết hóa đơn hàng bán trả lại cụ thể như sau:
Theo quy định tại Điểm 2.8 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ tài chính:
2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá.
- Khi xuất hàng trả lại cho người bán, người mua phải lập hóa đơn hàng bán trả lại, trên hoá đơn phải ghi rõ: "Hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)"
Nếu người mua là đối tượng không có hóa đơn:
- Thì khi trả lại hàng hoá, 2 bên phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.
- Nếu khách hàng là đối tượng sử dụng hoá đơn bán hàng (DN kê khai thuế theo pp Trực tiếp):
- Thì khi trả lại hàng hoá, 2 bên phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.
- Nếu khách hàng là đối tượng sử dụng hoá đơn bán hàng (DN kê khai thuế theo pp Trực tiếp):
Theo Công văn 4122/TCT-CS ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Tổng cục thuế: Căn cứ hướng dẫn trên, Tổng cục Thuế nhất trí với đề xuất của Cục thuế thành phố Hà Nội tại mục II công văn số 17260/CT-HTr ngày 9/7/2012 và công văn số 19449/CT-HTr ngày 31/7/2012, cụ thể: việc kê khai thuế GTGT trong trường hợp hàng bán bị trả lại, trong đó người bán dùng hóa đơn mẫu 01/GTKT, khách hàng trả lại là đối tượng sử dụng hóa đơn mẫu 02/GTTT thì xử lý tương tự như trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn quy định tại Điểm 2.8, Phụ lục 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính. Cục thuế căn cứ vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp để hướng dẫn thực hiện. |
Để các bạn hình dung rõ hơn, Tôi hướng dẫn cách viết theo mẫu hóa đơn hàng bán trả lại cụ thể như sau:
VD: Ngày 01/05/2016 Công ty A mua 10 máy tính DELL, trị giá 12.000.000/chiếc của Công ty B
- Nhưng đến ngày 05/05/2016 thì phát hiện máy bị lỗi phải trả lại. Công ty A tiến hành trả lại hàng và xuất hóa đơn hàng bán trả lại như sau:
HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG Ký hiệu: AA/13P Liên 1: Lưu Số: 0000001 Ngày..05...tháng..05..năm 2016 Đơn vị bán hàng: CÔNG TY A Mã số thuế: 0101890083 Địa chỉ: Số 173 Xuân Thủy, Q.Cầu giấy, TP.Hà Nội | |||||||
Điện thoại: 0984322539..........Số tài khoản: 711A26957689 | |||||||
Họ tên người mua hàng: Phạm thu Dung Tên đơn vị: Công ty Bảo An Mã số thuế: 0101537902 Địa chỉ: A5, Đường Nguyễn Cảnh Dị, KĐT Đại Kim, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội | |||||||
Hình thức thanh toán:...CK...Số tài khoản…711A26734890 | |||||||
STT | Tên hàng hóa, dịch vụ | Đơn vị tính | Số lượng | Đơn giá | Thành tiền | ||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6=4x5 | ||
01 | Máy tính DELL | Chiếc | 10 | 12.000.000 | 120.000.000 | ||
| (Xuất hàng trả lại do không đúng chất lượng) | | | | | ||
| | | | | | ||
| | | | | | ||
Cộng tiền hàng: 120.000.000 | |||||||
Thuế suất GTGT: ...10 % , Tiền thuế GTGT: 12.000.000 | |||||||
Tổng cộng tiền thanh toán 132.000.000 Số tiền viết bằng chữ:..Một trăm ba mươi hai triệu đồng. |
Dựa vào hóa đơn hàng bán trả lại bên trên 2 bên tiến hành hạch toán và kê khai điều chỉnh, chi tiết các bạn xem thêm: Hướng dẫn kê khai thuế hàng bán bị trả lại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét