Như các bạn đã biết để phát triển kinh doanh cần có rất nhiều yếu tố để tạo nên thành công. Để bắt tay vào việc kinh doanh chúng ta cần có bản kế hoạch kinh doanh. Tại sao chúng ta phải cần có kế hoạch kinh doanh chi tiết? Bản kế hoạch kinh doanh giúp bạn thấy trước được những thử thách, rủi ro có thể xảy đến trong quá trình kinh doanh, do đó bạn có những phương án khắc phục hoặc những thay đổi cần thiết để tránh rơi vào tình trạng thua lỗ.
Tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh, tuy nhiên theo những trải nghiệm và những kiến thức tôi thu nhận được thì tôi viết ra 4 yếu tố cần và đủ cho bản kế hoạch kinh doanh
1/ Ý tưởng kinh doanh
Khi bạn có ý định kinh doanh thì bạn đã định hình trong đầu mình về sản phẩm bạn kinh doanh là gì? Địa điểm kinh doanh ở đâu? Khách hàng của mình là ai? Đối thủ cạnh tranh của mình là ai?... rất nhiều những điều bạn nghĩ ra về kinh doanh đã ở trong đầu bạn nhưng nếu bạn không viết ra bản kế hoạch kinh doanh chi tiết của riêng mình thì những thứ đó vẫn ở trong đầu bạn. Chính bởi vì vậy bạn cần có kế hoạch kinh doanh chi tiết để cho mọi người biết được kế hoạch của bạn kinh doanh như thế nào? Bạn truyền tải thông tin đến nhân viên của bạn rõ ràng hơn để nhân viên có thể có kiến thức về sản phẩm để bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
2/ Khách hàng của bạn là ai?
Bạn phải định hình được khách hàng của bạn là ai và dịch vụ bạn cung cấp cho họ phải đảm bảo chất lượng như thế nào. Tất cả những yếu tố trên bạn cũng cần phải viết rõ trong bản kế hoạch kinh doanh chi tiết đó để đảm bảo rằng khách hàng của bạn hiểu rõ về sản phẩm mà bạn đang có. Khi họ hiểu rõ sản phẩm thì họ mới có thể tin tưởng mua hàng.
Dự án kinh doanh này của bạn bạn đầu tư bao nhiêu tiền để thực hiện dự án này thì bạn cũng phải ghi rõ ràng vào bản kế hoạch kinh doanh chi tiết đó. Ví dụ tiền chi cho marketing là bao nhiêu? Tiền vốn cố định, vốn lưu động là bao nhiêu... còn rất nhiều các khoản chi phí khác mà khi công việc kinh doanh diễn ra là sẽ cần. Chính vì lý do đó mà bạn cần đến bản kế hoạch kinh doanh chi tiết để bạn có thể dự trù được số tiền mà bạn bỏ ra cho dự án này là bao nhiêu và nếu có rủi ro trong việc kinh doanh thì mình có vốn dự trù để giải quyết các vấn đề đó.
4/ Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Bất kể bạn kinh doanh sản phẩm gì thì bạn đều có đối thủ cạnh tranh của mình. Chính vì điều đó, khi lên ý tưởng là bạn phải lường trước được đối thủ của bạn là những ai? Họ xuất hiện ở đâu? Họ dùng những phương thức nào để thu hút khách hàng. Khi biết được những phương thức của đối thủ cạnh tranh thì chúng ta có cách để bán sản phẩm của chúng ta.
Trên đây là 4 yếu tố quan trọng, là 4 yếu tố cần và đủ cho một bản kế hoạch kinh doanh. Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh hoặc muốn khởi nghiệp kinh doanh thì tôi nghĩ đây là kiến thức hữu ích cho bạn. Nếu bạn thấy những kiến thức tôi chia sẻ trên đây là hay thì hãy chia sẻ nó cho bạn bè của bạn có thể đọc nó và áp dụng nó vào công việc kinh doanh của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét