Làm nghề bán hàng là nghề luôn phải tiếp xúc với khách hàng, có thể là tiếp xúc trực tiếp hay qua điện thoại, qua các công cụ được tạo ra sẵn… việc gặp gỡ, thu hút khách hàng và biến một đối tượng không mấy mặn mà hoặc thậm chí chưa biết tới sản phẩm của bạn trở thành một thính giả nhiệt tình, đồng thời tạo dựng niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp khi bày tỏ sự quan tâm thực sự của bạn với những vấn đề họ đang gặp phải, đó là một phần của Nghệ thuật bán hàng- thu hút khách hàng trực tiếp.
- Thu hút khách hàng là gì?
Thu hút khách hàng được gọi là giai đoạn gặp gỡ,với mục đích chính là khởi động quá trình bán hàng. Do đó, trong quá trình này bạn cần vận dụng các kỹ năng trong nghệ thuật bán hàng để xây dựng niềm tin, tạo mối quan hệ với khách hàng, đo lường khả năng chấp nhận của khách hàng.
Bạn chỉ có vài giây (từ 19 đến 34 giây) để xây dựng sự tín nhiệm và thuyết phục khách hàng rằng thời gian họ dành cho bạn sẽ rất có giá trị. Mục đích của bạn trong cuộc gặp gỡ này không phải là làm thế nào để khách hàng mến bạn mà phải làm sao để thuyết phục họ tin tưởng bạn. Nghệ thuật bán hàng ở đây là sự tự tin, chính điều này sẽ khiến cho khách hàng định vị bạn ở vị trí chuyên nghiệp hơn rất nhiều.
- Ba điều cơ bản để bạn tự tin hơn khi bắt đầu thu hút khách hàng.
Loại bỏ các tác nhân gây căng thẳng trước khi gặp khách hàng.
Căng thẳng là thứ dễ bị lây lan, do đó phải làm giảm sự căng thẳng đó để tránh truyền qua khách hàng. Hãy nghĩ về những điều có thể trấn tĩnh bạn :
+ Mục đích của mình là giúp đỡ vị khách này nhận ra vấn đề lớn nhất của họ, và đáp ứng những gì họ cần.
+ Mình tạo ra giá trị cho khách hàng.
+ Mình là một chuyên gia bán hàng tự tin và có năng lực.
+ Công ty và sản phẩm của mình cam kết nhiều nhưng thực hiện còn nhiều hơn, công việc của mình đang làm là giúp khách hàng tận hưởng những giá trị đó.
+ Những gì mình bán có giá trị lớn hơn nhiều so với mức giá mình đưa ra.
+Bán hàng là một nghề cao quý, và mình tự hào là người đại diện, việc của mình là quan tâm đến khách hàng và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải….
Những cách trên đã được chứng minh rằng nó có thể giúp bạn tự tin hơn khi gặp khách hàng . Đừng coi những ý tưởng này là ngớ ngẩn hay kém hiệu quả, bởi vì cuộc bán hàng nào cũng gặp những áp lực, dù bạn mới làm 10 ngày hay 10 năm thì những cách giảm căng thẳng như trên đều có thể có hiệu quả và có ý nghĩa to lớn đối với thành công trong bán hàng.
Để tạo ra sự tin tưởng cao nhất.
+ Ấn tượng ban đầu phải thật tốt, ngoài loại bỏ những căng thẳng tiềm tàng, hãy chú trọng đến cách ăn mặc gọn gàng, đến đúng giờ, tìm hiểu kỹ về khách hàng và trang bị mọi thứ cần thiết… để thực sự tự tin.
+ Tìm những phương pháp thực tế giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, như nở một nụ cười thật tươi,ấm áp…
+ Hãy là một người khách lịch sự. Khi bạn đến gặp một khách hàng tại nơi làm việc hay nhà của ai đó, bạn nên tôn trọng văn hóa ứng xử và phép tắc xã giao mà họ đặt ra.
Đó là những kỹ năng cơ bản mà không chỉ riêng bán hàng mà rất nhiều các lĩnh vực khác trong đời sống.
Đừng chi phối-hãy cùng tham gia.
+ Để bán hàng được nâng lên thành nghệ thuật, bạn hãy cùng tham gia với khách hàng chứ đừng chi phối khách hàng. Lời nói không mất tiền mua,nhưng có thể khiến bạn trả giá đắt.
+ Nếu gặp khách hàng, hãy trình bày có mục đích. Hãy nói để khách hàng bày ra những vấn đề mà họ quan tâm và thấy phù hợp với họ, nếu khách hàng muốn trò chuyện thì hãy để họ làm vậy, còn nếu họ không muốn nói, bạn hãy đi luôn vào chủ đề bán hàng bằng những câu thể hiện rõ mục đích rằng “tôi có mặt ở đây để giúp anh chị có thể có sự lựa chọn tốt nhất cho vấn đề anh chị đang gặp phải, hãy dành cho tôi vài phút để đem lại giá trị cho anh/chị tốt nhất”.
+ Hãy sử dụng những câu nói giao kèo để có thể “tiếp đất” một cách nhẹ nhàng, hãy nói với khách hàng rằng bạn đang giúp khách hàng có được thứ họ muốn. Và hãy giao kèo bằng câu “tôi có thể hứa với anh/chị rằng nếu tôi không thể giúp được anh chị, tôi sẽ giới thiệu cho anh chị một người có khả năng.
- Đừng nói chuyện như kịch bản.
Nghệ thuật là phải làm cho người đọc,người nghe cảm thấy sao cho tự nhiên nhất. Không nên học thuộc lòng một kịch bản định trước, hãy biết cách biến nó từ những thứ cơ bản trở thành những thứ của mình, làm cho chúng phù hợp với phong cách giao tiếp cũng như sự thoải mái của bạn.
Hãy thêm một số thủ thuật để câu chuyện của bạn thêm sinh động như:
+ Đặt câu hỏi cho khách hàng để họ nói về bản thân, việc khách hàng tự nói ra vấn đề của mình sẽ cho bạn có nhiều thông tin hơn và có thể điều chuyển khách hàng tham gia vào quá trình bán hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất.
+ Hãy gợi chuyện cho khách hàng, liên tục đưa ra những câu hỏi cho khách hàng tự khám phá ra vấn đề của mình.
+ Hãy thật sự lắng nghe khách hàng nói,nhìn vào mắt khách hàng khi nói chuyện và hãy thể hiện rằng bạn đang quan tâm tới khách hàng một cách chân thành.
+ Tham gia cùng với khách hàng, nếu khách hàng muốn mua hàng-hãy bán hàng, nếu khách hàng muốn đi dạo-hãy cùng họ đi dạo, nếu họ muốn đi uống cà phê-hãy đi cùng họ…
Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, cố gắng nắm bắt lấy những gì họ trải qua vào thời điểm đó. Đừng cứng nhắc đi theo một khuôn mẫu ,sự tự tin và tự nhiên của bạn sẽ làm khách hàng có cảm tình và tin tưởng bạn, từ đó cơ hội để bạn bán được hàng chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều.
- Chuyển từ tin tưởng sang bán hàng,
Nếu bạn đã làm mọi bước ở trên để khách hàng có lòng tin vào bạn, thì bạn có thể nói tới chuyện bán hàng. Bằng việc trình bày rằng tôi có giải pháp như thế này- phù hợp với những vấn đề mà anh/chị đang gặp phải, thêm nữa tôi có những sự trợ giúp,hỗ trợ thêm cho anh chị để có thể đồng hành và giải quyết triệt để các vấn đề anh chị đang gặp phải. Bạn đã có lòng tin của khách hàng, thì những lời bạn nói khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng giải pháp mà bạn đưa ra cho họ.
Bán hàng vốn là một nghệ thuật mà bất cứ người nào cũng phải tự tìm hiểu những kỹ năng để bản thân mình tự phát triển lên, trở thành một chuyên gia thì chắc chắn rằng khi bạn gặp gỡ bất kỳ khách hàng nào với sản phẩm nào, bạn cũng có thể thành công và trở thành người bán hàng hạnh phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét