Sự chuẩn bị luôn là điều kiện đầu tiên để quyết định tới 80% khả năng thành công của bạn trong bất kỳ lĩnh vực nào.Với công việc bán hàng online thì càng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa, bởi đây là một hình thức kinh doanh mà bạn có thể không gặp trực tiếp khách hàng nhưng vẫn bán được hàng cho họ, nếu không có sự chuẩn bị thì khả năng cao là bạn cũng chẳng gặp được khách hàng, chứ đừng nói đến bán sản phẩm. Do đó, trong quy trình bán hàng online phần đầu tiên này, tôi sẽ cùng chia sẻ về việc phân tích thị trường đối với việc kinh doanh, không chỉ riêng online mà cũng là công thức của cả những mô hình bán hàng truyền thống.
- Chính xác ai là khách hàng của bạn khi bạn bán hàng online.
Nếu bạn đã nhắm được một sản phẩm tiềm năng, hay có ý định kinh doanh sản phẩm nào đó, hãy làm mọi cách để có thể vẽ ra chân dung của khách hàng lý tưởng của bạn( độ tuổi, trình độ, giới tính, mức thu nhập…) bạn càng vẽ ra chi tiết bao nhiêu thì sau này khi sử dụng những công cụ chạy quảng cáo khi bán online trên facebook hay các seo web sẽ tiết kiệm chi phí và tỷ lệ bán hàng mới cao.
- Ai sẽ mua sản phẩm của bạn ngay lúc này.
Các bạn có từng nghe tới quy tắc 80/20 trong bán hàng chưa?(nó áp dụng với rất nhiều trường hợp khác ngoài bán hàng), hãy tìm kiếm những đối tượng thuộc 20% khách hàng sẵn sàng mua hàng đem lại 80% hiệu quả doanh thu của bạn, và tìm ra những điểm chung của họ.
- Ai sẽ là khách hàng tương lai của bạn?
Trong môi trường kinh doanh online liên tục thay đổi, bạn không thể đứng yên. Nếu muốn phát triển bền vững hãy đặt ra kế hoạch cho tương lai, tìm khách hàng có thể thay thế hoặc khách hàng sẵn sàng mua các sản phẩm khác mà bạn kinh doanh.
- Trong lĩnh vực kinh doanh và thị trường của bạn xuất hiện những xu hướng nào.
Rất có thể cách thức bán hàng online sẽ bị thay đổi, các quy trình bán hàng cũng vậy, dự đoán xem thị trường sản phẩm của bạn sẽ thay đổi theo hướng nào và khách hàng của bạn sẽ thay đổi như thế nào
- Tại sao khách hàng mua sản phẩm.
Khách hàng nhận được những lợi ích gì khi mua sản phẩm? hãy nhớ khách hàng mua sản phẩm vì lý do của họ, chứ không phải lý do của bạn. nếu bán hàng online, bạn phải tìm ra được điểm đánh giá cao nhất của khách hàng đối với sản phẩm và gọi USP đó ra, và biết đâu là phím nóng để khách hàng mua sản phẩm của bạn. Việc bán hàng online khách hàng sẽ luôn được tiếp cận với những nguồn thông tin mới cập nhật, và nếu bạn không gọi được tên của điểm khác biệt của mình- để buộc khách hàng phải mua hàng vì điểm đó thì rất khó để thành công trong môi trường này.
- Ai hay sản phẩm nào sẽ là đối thủ cạnh tranh của bạn?
Việc xác định được những sản phẩm là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, lớn nhất hoặc nhỏ nhất sau đó phân tích và chuẩn bị cách ứng phó là vấn đề rất quan trọng. Lợi ích của sản phẩm cạnh tranh với bạn là gì và bạn có thể cung cấp những lợi ích này không? Và từ đó sẽ tìm ra vị thế của bản thân như thế nào để khách hàng mua hàng của bạn chứ không phải của đối thủ cạnh tranh. Thị trường bán hàng trực tuyến sẽ liên tiếp xuất hiện những sản phẩm có thể cạnh tranh với sản phẩm của bạn, do đó cần phải chuẩn bị thật tốt từ sản phẩm đến hệ thống công cụ hỗ trợ đi kèm thì việc kinh doanh mới bền vững. hãy luôn đưa ra lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường.
- Tìm hiểu kỹ các công cụ trợ giúp bán hàng online.
Giống như việc đi đường, bạn có xe tốt, có xăng xe rồi thì bạn phải có bản đồ dẫn đường đi thì mới có thể khởi hàng được. Các công cụ sử dụng ở đây là nền tảng để bạn báng hàng, bán trên mạng bạn phải biết cách áp dụng chúng để tăng doanh số. Học viết content facebook giới thiệu sản phẩm, học cách sử dụng nội dung chạy quảng cáo, học các công cụ để khách hàng nhận diện được bạn, học cách lập web,landing page để khách hàng tăng độ tin tưởng và theo dõi sản phẩm của bạn một cách dễ dàng…rất nhiều các công cụ hỗ trợ khác nữa mà bạn có thể học miễn phí, có phí hoàn toàn dễ dàng.
Những phần chuẩn bị ở trên chỉ làbước bắt đầu trong quy trình bán hàng online, ngoài ra phía sau còn có rất nhiều các bước khác để bạn có thể kinh doanh online hiệu quả. Nếu bạn quan tâm tới chủ đề này hãy chia sẻ hoặc comment để tôi có thể chia sẻ các bước khác trong quy trình bán hàng này nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét